Phrases from Yahoo
‘Away’ in English
May 1, 2012
away – a fight, quarrel
away sa kanto – a fight on the street corner
away ng away – always fighting
- Ayaw ko ng away. – I don’t want fight.
- Ayaw kong makipag-away. – I don’t want to fight.
- Tapos na ang away. – The fight is over.
- May away na naman. – There’s a fight again.
- Ihinto mo ang away. – Stop the fight.
- Walang rason para mag-away. – There is no reason to fight.
- Nag-away sila kanina. – They fight a while ago.
- Nag-aaway tayo sa wala. – We are fighting for nothing.
- Kahit kailan hindi kami nag-away. – Ever since we never fight.
- Nag-away kami ng dahil sayo. – We had a fight because of you.
- Palagi kaming nag-aaway. – Were always fighting.
- Nagkaroon ng away ang mga anak ko. – My sons/daughters had a fight.
- Nag-away ba kayo? – Did you fight?
- Gusto mo ba ng away? – Do you want fight?
- Bakit ba kayo nag-aaway palagi? – Why you’re always fighting?
- Nag-away na naman ba kayo? – Did you fight again?
- Kailan kayo nag-away? – When did you fight?