Phrases from Yahoo
‘Hirap’ in English
March 22, 2012
hirap – difficult/hard, poor/poverty, hardship
Note: Using ‘hirap’ in Tagalog sentences is depending on the context of it.
Look the differences of the sentences:
Matapos ang hirap nakatapos rin sa wakas. – After the hardship at last I graduate.
Ang hirap namang gawin to. – This is difficult to do.
Sa hirap ng buhay minsan hindi na ako kumakain. – Because of the poor life sometime I don’t eat.
Hirap ng buhay – life is difficult
Hirap huminga – difficult to breath
- Ang hirap may sakit. – It’s difficult to have a disease.
- Napakahirap namin. – We are very poor.
- Ang hirap ng walang pera. – It’s difficult without money.
- Ang hirap naman nito. – This is difficult.
- Hindi mo mababayaran ang hirap ko. – You can’t pay my hardship.
- Ang hirap mong intindihin. – Its hard to understand you.