Phrases from Yahoo
‘Real’ in Tagalog
May 9, 2012
real - totoo
real story – totoong kwento
real life – totoong buhay
real adventure – totong pakikipagsapalaran
real man – totoong lalake
real human – totoong tao
real friend – totoong kaibigan
real attitude – totoong ugali
real love – totoong pag-ibig
real world – totoong mundo
Use ‘real’ in Sentences translated in Tagalog:
- It’s real. – Totoo yan.
- This is really real. – Totoo talaga ito.
- That was a real story. – Totoong kwanto yun.
- I know your real life. – Alam ko ang totoong buhay mo.
- I think it’s real. – Sa tingin ko totoo yan.
- It’s not real. – Hindi yan totoo.
- Don’t believe him/her it is not true. – Wag kang maniwala diyan hindi yan totoo.
- I don’t believe it is real. – Hindi ako naniniwala na totoo yan.
- I thought it’s real. – Akala ko totoo.
- I don’t know if it is real. – Hindi ko alam kung totoo yan.
- Real man doesn’t cry. – Ang totoong lalaki hindi umiiyak.
- I don’t have real friends. – Wala akong totoong kaibigan.
- I want the real you. – Gusto ko yung totoong ikaw.
Use ‘real’ in asking Questions translated in Tagalog:
- Is it real? – Totoo ba yan?
- Why it is not real? – Bakit hindi ito totoo?
- I already know your real attitude. – Alam ko na ang totoong ugali mo.
- Will you please make it real? – Pwede bang totohanin mo?
- Where are your real friends? – Nasaan ang mga totoong kaibigan mo.