Phrases from Yahoo
Use 'get' in Sentences and asking Questions
May 8, 2012
get – kunin, kuha/nakuha
Use ‘get’ in Sentences translated in Tagalog:
- Get it. – Kunin mo.
- I’ll get it. – Kukunin ko yan.
- I will get a food for you. – Kukuha ako ng pagkain para sayo.
- Did you get it? – Nakuha mo ba?
- I forgot to get it. – Nakalimutan kong kunin.
- I won’t get it to you. – Hindi ko yan kukunin sayo.
- I don’t want to get that. – Ayaw kong kunin yan.
- Kindly get that. – Pakikuha naman nun.
- I’ll get my salary. – Kukunin ko ang sahod ko.
- I don’t get it. – Hindi ko makuha.
- Get this. – Kunin mo to.
- Please get it to her. – Pakiusap kunin mo yun sa kanya.
- Get whatever you want. – Kunin mo kung anong gusto mo.
- I’ll get my things. – Kukunin ko ang mga gamit ko.
- I get it. – Nakuha ko.
- I’ll get this to you later. – Kukunin ko yan sayo mamaya.
- I don’t get it. – Hindi ko nakuha.
Use ‘get’ in asking Questions translated in Tagalog:
- Do you get it? – Nakuha mo ba?
- What did you get? – Ano ang kinuha mo?
- Why you want to get it? – Bakit gusto mo yung kunin?
- Do you want to get your things? – Gusto mo bang makuha ang mga gamit mo?
- Can I get this? – Pwede ko bang kunin to?