Phrases from Yahoo
Use ‘talaga’ in Sentences and asking Questions
April 25, 2012
talaga – really
Use ‘talaga’ in Tagalog Sentences:
- Ipagpasensiya mo talaga. – I really apologize.
- Talagang alam ko yan. – I really know that.
- Talagang maganda ka. – You are really beautiful.
- Hindi ko talaga maisip yun. – I can’t really think about it.
- Talaga bang ayos ka lang? – Are you really okay?
- Alam ko talaga yan. – I really know that.
- Seryoso talaga ako. – I am really serious.
- Ayaw ko talaga sayo. – I don’t really like you.
- Hindi ko talaga alam. – I don’t really know.
- Kailangan talaga kita. – I really need you.
- Kasalanan ko talaga. – Its really my fault.
- Akala ko talaga wala ka dito. – I really thought you are not here.
- Mahal talaga kita. – I really love you.
- Eto na talaga. – This really is it.
- Sigurado na talaga ako. – I am really sure.
- Kailangan mo talagang mag-isip. – You really need to think.
- Pagod na talaga ako. – I am really tired.
- Galit talaga ako sayo. – I am really mad at you.
- Nag-aalala talaga ako sayo. – I really care for you.
- Hindi talaga siya makapaniwala. – He/she can’t really believe it.
Use ‘really’ in asking Questions:
- Talaga lang ha? – Oh really?
- Talaga bang totoo yan? – Is that really true?
- Anak mo ba talaga yan? – Is that really your son/daughter?
- Sigurado ka ba talaga diyan? – Are really sure of that?
- Nagpunta ka ba talaga doon? – Did you really go there?
- Nagsasabi ka ba talaga ng totoo? – Are you really saying the truth?
- Nakita mo ba talaga siya? – Have you really seen her?