Phrases from Yahoo
Using ‘how’ in asking Questions
April 10, 2012
- How are you? – Kumusta ka?
- How is your day? – Kumusta ang araw mo?
- How is your father? – Kumusta ang tatay mo?
- How is your family? – Kumusta ang pamilya mo?
- How was it? – Kumusta na yun?
- How was your summer? – Kumusta ang summer mo?
- How is your study? – Kumusta ang pag-aaral mo?
- How big is the universe? – Gaano kalaki ang daigdig?
- How long can you live with just yourself? – Gaano katalagal kang mabubuhay sa sarili mo lang?
- How good you are? – Gaano ka kagaling?
- How far is your house from mine? – Gaano kalayo ang bahay mo sa akin?
- How could you say you love me? – Paano mo nasabing mahal mo ako?
- How can I trust you? – Paano kita mapagkakatiwalaan?
- How can I tell her? – Paano ko sasabihin sa kanya?
- How did you know? – Paano mo nalaman?
- How can I live without you? – Paano ako mabubuhay ng wala ka?
- How can I meet your family? – Paano ako makikipagkita sa pamilya mo?
- How much is that? – Magkano yan?
- How much you spent yesterday? – Magkano ang nagastos mo gahapon?
- How much is the (things/food). – Magkano ang ____.
How much is the phone? – Magkano ang telepono?
How much is the house? – Magkano ang bahay?
How much is the apple? – Magkano ang mansanas?
How much per kilo? – Magkano kada kilo?
How much per pack? – Magkano kada pakete?
How much per dozen? – Magkano kada dosena?