Phrases from Yahoo
Using ‘how’ in Asking Questions in Tagalog
April 5, 2012
- How to use this? – Paano ba gamitin to?
- How can you do that? – Paano mo nagawa yun?
- How’s your family? – Kumusta ang pamilya mo?
- How is your business? – Kumusta ang negosyo mo?
- How can I call you? – Paano kita matatawagan?
- How can I tell you that I love you? – Paano ko ba sasabihing mahal kita?
- How will I know? – Paano ko malalaman?
- How long? – Gaano katagal?
- How can I help you? – Paano kita matutulungan?
- How can you meet me? – Paano ako makikipagkita sayo?
- How to love you? – Paano ka mahalin?
- How to avoid you? – Paano ka iwasan?
- How did you tell her? – Paano mo siya sinabihan?
How’s your ____. – Kumusta ang ____.
à How’s your (mom, dad, sister, brother, aunt, uncle, grandfather, grandmother,)
Kumusta ang nanay mo? – How’s your mom?
Kumusta ang tatay mo? – How’s your dad?
Kumusta ang kapatid mo? – How’s your brother/sister?
How’s + (name)
How’s Chinky? – Kumusta si Chingky?
How’s Andrei? – Kumusta si Andrei?
How’s ante? – Kumusta si tiya?