Phrases from Yahoo
‘Abala’ in Tagalog Sentences
February 20, 2012
abala – busy
busy lifestyle – abalang pamumuhay
busy life – abalang buhay
busy time – abalang oras
busy day – abalang araw
busy man/woman – abalang tao
busy schedules – abalang iskedyul
busy job – abalang trabaho
- I’m busy. – Abala ako.
- Jona is busy. – Abala si Jona.
- I’m busy tomorrow. – Abala ako bukas.
- I will be busy next day. – Magiging abala ako sa susunod na araw.
- Don’t disturb me because I’m busy. – Wag mo akong istorbohin dahil abala ako.
- Don’t disturb she’s busy. – Wag mang-istorbo abala siya.
- I’m a very busy person. – Napaka abala kong tao.
- I think I’m busy tonight. – Sa tingin ko abala ako mamayang gabi.
- Busy all day. – Abala buong araw.
- I have busy schedule. – Mayron akong abalang iskedyul.
- I am busy in summer. – Abala ako sa tag-init.
- I’m too busy. – Masiado akong abala.
- My past year was busy. – Ang nakaraan kong taon ay abala.
- I’ve been very busy all the time. – Masiado akong abala buong oras.