Phrases from Yahoo
Tagalog Questions/sentences when you don’t know the person
February 9, 2012
To use ‘po’ is optional, however ‘po’ is use to express your questions/sentences respectfully.
- Who are you? – Sino po sila?
- May I know who you are? – Pwede bang malaman kung sino ka?
- Do I know you? – Kilala po ba kita?
- Do you know me? – Kilala mo ba ako?
- I don’t know who you are. – Hindi ko kilala kong sino ka.
- May I know who this is? – Pwede bang malaman kung sino ito?
- Have I seen you before? – Nakita na ba kita dati?
- Have we met before? – Nagkita na ba tayo noon?
- May I know your name please? – Pwede bang malaman ang pangalan mo?
- I don’t know who you are. – Hindi ko alam kung sino ka.
- By the way who you are? – Siya nga pala sino ka?
- I can’t remember that we met. – Hindi ko maalalang nagkita na tayo.
- I can’t remember who you are. – Hindi ko malala kong sino ka.
Are you (name)?
Tagalog: Ikaw ba si (name)?
Ex: Ikaw ba si Jane? – Are you Jane?
Ikaw ba si Jana? – Are you Jana?