Phrases from Yahoo
Using question mark in Tagalog Sentences
February 7, 2012
Question mark Sentences is ‘patanong na pangungusap’ in Tagalog
‘Tandang Pananong’ is a question mark.
‘?’ – pananong
Kailan? – When?
Sino? – Who?
Saan? – Where?
Kanino? – Whom?
Paano? – How?
Ano? – What?
Bakit? – Why?
- Who is she? – Sino siya?
- Did you see him? – Nakita mo ba siya?
- When did you visit her? – Kailan mo siya binisita?
- Whose child is that? – Kaninong anak yan?
- Where is the party? – Saan ang kasiyahan?
- Who is your girlfriend/boyfriend? – Sino ang kasintahan mo?
- Don’t you think I’m single? – Hindi mo ba naisip na single ako?
- Don’t you dare do that to me? – Wag mo yang gagawin sakin?
- You want this? – Gusto mo ba to?
- Is this yours? – Sayo ba to?
- Am I ugly? – Pangit ba ako?
- Do I look pretty? – Maganda ba akong tingnan?
- Is there’s something wrong? – May problema ba?
- What did you mean? – Anong ibig mong sabihin?
- How can you do that? – Paano mo yan nagagawa?
- Have ever tried that? – Nasubukan mo na ba yan?
- What happened? – Anong nangyari?
- Why you lie to me? – Bakit ka nagsinungaling sakin?
- Why did you do this? – Bakit mo ito ginawa?
- How can you do this to me? – Paano mo to nagawa sakin?
- What is your problem? – Anong problema mo?
- Why don’t you try it? – Bakit hindi mo subukan?